จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และบริบทต่าง ๆ ของโรงเรียนบ้านหนองเต่าเพชรเจริญ จึงได้กำหนดแนวดำเนินการและกิจกรรมในแต่ละยุทธศาสตร์การพัฒนา ไว้ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
วัตถุประสงค์
โรงเรียนบ้านหนองเต่าเพชรเจริญ มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพเอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน
เป้าหมาย
๑. โรงเรียนบ้านหนองเต่าเพชรเจริญ ในสังกัดมีรูปแบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพเอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน
๒. โรงเรียนบ้านหนองเต่าเพชรเจริญ ในสังกัดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นตามเป้าหมายที่กำหนด๓. โรงเรียนบ้านหนองเต่าเพชรเจริญ มีเครือข่ายการพัฒนาเพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรร่วมกัน
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และระบบประกันคุณภาพการศึกษา
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้โรงเรียนบ้านหนองเต่าเพชรเจริญ สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๒. เพื่อให้โรงเรียนบ้านหนองเต่าเพชรเจริญ มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เป้าหมาย
๑. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีสมรรถนะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามมาตรฐาน
๒. โรงเรียนมีผลการประเมินตามระบบประกันคุณภาพภายในระดับดีขึ้นไปทุกมาตรฐาน
๓. โรงเรียนสามารถผลิต/ใช้สื่อเพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
๑. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนมีสมรรถนะตามมาตรฐาน ร้อยละ ๘๐
๒. โรงเรียนมีผลการประเมินตามระบบการประกันคุณภาพภายในระดับดีขึ้นไปทุกมาตรฐานร้อยละ ๑๐๐
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา
๑. พัฒนาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
๒. สร้างและพัฒนาเครือข่ายผู้ปกครองให้เข้มแข็ง
๓. ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาช่วยพัฒนา
๔. เตรียมความพร้อมในการมีส่วนร่วม ให้แก่บุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน
๕. จัดให้มีการระดมทรัพยากรเพื่อสนับสนุน ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน
๖. วิจัยและพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมที่เหมาะสม
ดรรชนีชี้วัดความสำเร็จ
๑. ได้คณะกรรมการสถานศึกษาที่เข้มแข็ง และมีประสิทธิภาพ
๒. มีความสัมพันธ์ชุมชน และชุมชนให้การสนับสนุนสถานศึกษาในด้านต่าง ๆ
๓. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้การสนับสนุนทั้งในด้านงบประมาณและบุคลากร
๔. ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนา และการจัดการด้านต่าง ๆ
๕. ทุกฝ่ายระดมทรัพยากรเพื่อสนับสนุนส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน
๖. ได้พัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
|